SWOT là gì?
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh:S-Strengths (thế mạnh), W-Weaknesses (Điểm yếu), O-Opportunities (Cơ hội) và T-Threats (Thách thức) – là mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc. Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ. Còn Cơ hội và Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Để biết được trong từng yếu tố trên bao gồm nội dung gì để xác định hướng đi, mục tiêu cho doanh nghiệp thì bạn có tham khảo bài viết sau:I
I. S- Strengths (thế mạnh)
- Những việc doanh nghiệp bạn làm tốt
- Những tố chất khiến bạn nổi bật hơn đối thủ
- Nguồn lực nội bộ như kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn và mindset của đội ngũ
- Tài sản hữu hình như máy móc, thiết bị tiên tiến
- Tài sản vô hình như kỹ thuật độc quyền, bằng phát minh, sáng chế…
II. W - Weaknesses (điểm yếu)
- Những kiến thức chuyên môn doanh nghiệp bạn làm chưa tốt
- Những điều đối thủ làm tốt hơn bạn
- Những nguồn lực bị giới hạn so với đối thủ
- Những điểm yếu cần cải thiện trong nội bộ
- Những điều cần cải thiện trong đội ngũ
- Những điều khoản hợp đồng mua bán chưa rõ ràng
III. O - Opportunities (cơ hội)
- Thị trường chưa ai phục vụ sản phẩm hay dịch vụ cụ thể
- Ít đối thủ cạnh tranh mạnh trong lĩnh vực
- Nhu cầu mới nổi (xu hướng) cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp biết được
- Phương tiện truyền thông và báo chí vững chắc
- Những điều luật, quy định nhà nước giúp thuận lợi kinh doanh
IV. T - Threats (rủi ro)
- Đối thủ mạnh, đối thủ mới nổi
- Những thay đổi bất ngờ trong môi trường pháp lý
- Nhu cầu mới nổi cho sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng không nắm bắt được
- Thông tin báo chí/truyền thông những thông tin tiêu cực
- Khách hàng thay đổi cái nhìn về thương hiệu doanh nghiệp