PESTEL và môi trường Kinh doanh.
PESTEL và môi trường Kinh doanh
PESTEL là một phương pháp giúp doanh nghiệp nhận thức và đánh giá các yếu tố Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Môi trường và Pháp lý ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.Sự kết hợp linh hoạt giữa các công cụ này thường xuyên được thực hiện để có cái nhìn toàn diện về chiến lược tổ chức, hỗ trợ trong quá trình ra quyết định chiến lược, tạo ra giá trị và duy trì sự cạnh tranh. Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá các yếu tố trên để có thể phân tích PEST
I. Yếu tố chính trị
Các phương tiện và mức độ mà chính phủ can thiệp vào các nền kinh tế hoặc doanh nghiệp là các yếu tố chính trị. Một nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi một chính phủ. Nó được thực hiện thông qua luật pháp và các quy định. Ổn định chính trị và các mối quan hệ của nó với các nước khác cũng được bao gồm.
II. Yếu tố kinh tế
Những yếu tố này quyết định tính hiệu quả của một nền kinh tế. Nó ảnh hưởng đến một công ty và có hậu quả lâu dài. Ví dụ, sự gia tăng tỷ lệ lạm phát của bất kỳ nền kinh tế nào cũng sẽ có tác động. Đó là về việc các doanh nghiệp tính phí bao nhiêu cho hàng hóa và dịch vụ của họ. Sức mua của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các mô hình cung/cầu của nền kinh tế sẽ thay đổi. Lãi suất, ngoại tệ và tỷ lệ lạm phát là những ví dụ về các yếu tố kinh tế.
III. Yếu tố xã hội học
Những thay đổi của môi trường xã hội lớn hơn được tính đến bởi các yếu tố xã hội học. Nó đòi hỏi các phong trào xã hội vì công lý hoặc các phong trào xã hội khác, chẳng hạn như thay đổi nhận thức của công chúng về thương hiệu của bạn. Dân số và nhân khẩu học có thể đang thay đổi. Nó không ngay lập tức bao quanh công ty của bạn. Nhưng cũng trong bối cảnh lớn hơn mà người tiêu dùng của bạn hoạt động. Nhân khẩu học, ý kiến và thái độ là những ảnh hưởng xã hội.
IV. Yếu tố công nghệ
Các yếu tố công nghệ thể hiện cách mà các doanh nghiệp và ngành sử dụng công nghệ. Nó liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp hoặc sản xuất và bán hàng hóa và dịch vụ. Các doanh nghiệp theo dõi sự phát triển của công nghệ có thể sử dụng chúng để tạo và nâng cao kế hoạch của họ. Chẳng hạn, thật tốt nếu khách hàng thích hoặc thấy mua hàng trực tuyến đơn giản hơn. Công ty có thể chuyển sự chú ý của mình ra khỏi một địa điểm thực tế và quay trở lại một cửa hàng trực tuyến.
V. Yếu tố môi trường
Những yếu tố này bao gồm tất cả những yếu tố bị ảnh hưởng bởi hoặc được xác định bởi môi trường. Đặc biệt, đối với một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như du lịch, nông nghiệp và trồng trọt, thành phần PESTEL này rất cần thiết. Ngoài ra, thời tiết, địa hình, biến đổi khí hậu và các vấn đề về sức khỏe cũng tác động đến các yếu tố môi trường. Bên cạnh việc góp phần vào tác động của đại dịch COVID đối với sức khỏe cộng đồng, cháy rừng đã lan rộng trên toàn thế giới.