Quản trị dưới góc nhìn tổng quan.
Cái nhìn tổng quan còn đòi hỏi khả năng liên kết và hiểu biết về cách mỗi khía cạnh của quản trị ảnh hưởng đến nhau. Điều này không chỉ giúp tái tạo mô hình chiến lược toàn diện mà còn giúp đối mặt với những thách thức và cơ hội đến từ môi trường ngoại vi.
Quản trị dưới góc nhìn tổng quan
"Quản trị là một hành trình đa chiều, tương tác với nhiều khía cạnh khác nhau, như một bức tranh phức tạp với nhiều mảng màu, hay nói cách khác quản trị là một quá trình hoặc hoạt động nhằm tổ chức, điều hành và kiểm soát các nguồn lực và hoạt động của một tổ chức để đạt được mục tiêu cụ thể:
I.Tổ chức:
- Cấu trúc tổ chức: Bao gồm việc phân chia và tổ chức các phòng ban, nhóm làm việc, và nguồn lực để đảm bảo sự hiệu quả trong hoạt động của tổ chức.
- Quản lý nhân sự: Liên quan đến việc tuyển dụng, phát triển, giữ chân và quản lý nhân viên để đảm bảo sự đóng góp tích cực vào mục tiêu tổ chức.
II. Lãnh đạo:
- Lãnh đạo tổ chức: Người lãnh đạo định hình hướng đi và tầm nhìn cho tổ chức, tạo động lực và hướng dẫn đội nhóm.
- Kỹ năng lãnh đạo: Bao gồm khả năng tư duy chiến lược, giao tiếp, đưa ra quyết định và giải quyết xung đột.
III. Quy hoạch và Kế hoạch:
- Quy hoạch chiến lược: Xác định mục tiêu và chiến lược dài hạn của tổ chức.
- Lập kế hoạch: Thiết lập các mục tiêu cụ thể, xác định các bước hành động và tài nguyên cần thiết để đạt được mục tiêu.
IV. Kiểm soát và Đánh giá:
- Kiểm soát tổ chức: Theo dõi và đảm bảo rằng hoạt động của tổ chức diễn ra theo kế hoạch và đạt được mục tiêu.
- Đánh giá hiệu suất: Đo lường và đánh giá cách thức hoạt động và nhân sự của tổ chức đóng góp vào mục tiêu tổng thể.
V. Quản lý Tài chính:
- Quản lý nguồn lực: Bao gồm quản lý ngân sách, tài sản và các nguồn lực khác để đảm bảo sự ổn định tài chính của tổ chức.
- Quản lý rủi ro tài chính: Đối mặt và giải quyết các rủi ro có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính.
VI. Giao tiếp và Tương tác:
- Giao tiếp tổ chức: Đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả trong tổ chức.
- Tương tác nhóm: Xây dựng mối quan hệ làm việc tích cực và hỗ trợ giữa các thành viên trong tổ chức.
VII. Phát triển và Đổi mới:
- Phát triển tổ chức: Xây dựng khả năng tổ chức thích ứng và phát triển trong môi trường thay đổi.
- Đổi mới: Khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy các dự án đổi mới để cải thiện hiệu suất tổ chức.